วิธีการดูแลสุขภาพที่ดี

Publié le par At Sa Djan Jai

วิธีการดูแลสุขภาพที่ดี
วิธีการดูแลสุขภาพ

ศาสตร์แพทย์แผนจีนเป็นภูมิปัญญาที่มีการปฏิบัติและสืบทอดมาอย่างยาวนาน มีข้อสรุปของแพทย์จีน
ที่มีชื่อเสียง  รวมถึงคำสอนที่ต่อเนื่องกันมาเป็นหลักปฏิบัติตัวง่าย ๆ ลองนำไปใช้กันนะ


เคล็ดลับการดูแลสุขภาพพื้นฐานมี ๑๒ ข้อ

๑. ต้องหวีผมบ่อย ๆ

อาจใช้นิ้วทั้ง ๑๐ หรือหวี ทำการหวีผมบ่อย ๆ จะช่วยทำให้ตาสว่าง ทำให้รากผมแข็งแรง


๒. ต้องถูใบหน้าบ่อย ๆ

ใช่ฝ่ามือ ๒ ข้างถูหน้าบ่อย ๆ ให้เลือดมาเลี้ยงใบหน้า ทำให้ใบหน้าเปล่งปลั่ง ลบริ้วรอยเหี่ยวย่น


๓. ต้องเคลื่อนไหวดวงตาบ่อย ๆ

บริเวณดวงตา เคลื่อนไหว มองไกล-มองใกล้ มองข้าง มองเข้าใน มองบน มองล่าง


๔. ต้องดึงหู ดีดหู บีบหู ถูใบหูบ่อย ๆ

เป็นการกระตุ้นการไหลเวียเลือดบริเวณใบหู ช่วยป้องกันการเกิดเสียงดังในหู  หูตึง  เวียนศีรษะ
รวมทั้งเป็นการบำรุงตานเถียน ตำแหน่งที่เก็บพลังของร่างกายใต้สะดือ สัมพันธ์กับไตซึ่งเปิดทวารที่หู


๕. ต้องหมั่นขบฟันเสมอ

ขบเบา ๆ วันละหลายสิบครั้ง ช่วยทำให้ฟันแข็งแรง กระตุ้นการหลั่งน้ำย่อย


๖. ดันเพดานปากด้านบนด้วยลิ้นบ่อย ๆ

การใช้ปลายลิ้นกระตุ้นเพดานบนด้านหน้า เป็นการกระตุ้นจะดฝังเข็ม เพื่อเชื่อมพลังของเส้นลมปราณ
ตู๋และเยิ่น  (ซึ่งเป็นเส้นลมปราณควบคุมแนวกลางลำตัวส่วนหลัง และส่วนหน้าของร่างกาย)
และเป็นการกระตุ้นการหลั่งสารน้ำ น้ำลาย


๗. ต้องกลืนน้ำลายบ่อย ๆ

ควรฝึกกลืนน้ำลายบ่อย ๆ นอกจากเป็นการเคลื่อนไหวพลังบริเวณที่คอหอย แล้วยังช่วยกระตุ้น
การย่อยอาหารไดอีกด้วย


๘. ของเสียต้องหมั่นขับทิ้ง

อุจจาระ และปัสสาวะ ต้องหมั่นขับทิ้ง ไม่ควรเก็บสะสมไว้ในร่างกายนานเกินไป เพราะจะทำให้เกิดโรค
ของลำไส้ และโรคทางเดินปัสสวะ  การตกค้างของของเสียสัมพันธ์กับการดูดซึมสารพิษกลับสู่ร่างกาย
อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลายระบบรวมถึงมะเร็งได้


๙. ต้องถูหรือนวดท้องบ่อย ๆ
ให้นวดท้องตามเข็มนาฬิกา ช่วยทำให้การขับถ่ายของเสียดีขึ้น ลดไขมันหน้าท้อง เสริมความแข็งแรง
กล้ามเนื้อหน้าท้อง ป้องกันกระเพาะอาหารหย่อนยาน


๑๐. ขมิบก้นบ่อย ๆ

 แต่ละวันควรจะต้องขมิบก้นวันละหลายครั้ง สามารถทำได้ทุกเวลา แม้ขณะทำงาน ยืน นั่ง นอน
เป็นการป้องกันริดสีดวงทวารและป้องกันอาการท้องผูกได้
ร่างกายคนถ้าอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ
โดยไม่เคลื่อนไหว หรืออยู่ในท่าที่ข้อใดข้อหนึ่งหยุดนิ่งนาน ๆ จะทำให้เกิดโรคได้ง่าย

๑๑. ต้องเคลื่อนไหวข้อ
ร่างกายคนถ้าอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ โดยไม่เคลื่อนไหว หรืออยู่ในท่าที่ข้อใดข้อหนึ่งหยุดนิ่งนาน ๆ
จะทำให้เกิดโรคได้ง่าย เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อผิดปกติ ขาดความยึดหยุ่น ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ
ได้ง่าย จึงต้องสร้างสมดุลของกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่  ตรงข้ามกันโดยการเคลื่อนไหวข้อต่าง ๆ
(โบราณใช้วิชาชี่กง ฝึกไท้เก้ก หรือฝึกโยคะ นั่นเอง)


๑๒. ถูผิวหนังบ่อย ๆ

ใช้ฝ่ามือถูตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  ช่วยทำให้เลือดและพลังไหลเวียนกล้ามเนื้อ ผิวหนัง มีความยึดหยุ่น
มีความเปล่งปลั่ง

   โบราณกล่าวว่าการปฏิบัติเคล็ดลับดูแลสุขภาพพื้นฐาน ๑๒ ข้อนี้เป็นประจำ 
               นอกจากจะปฏิบัติได้ง่ายแล้ว  และรับรองเกิดผลดีอย่างแน่นอน



ขอขอบคุณ

Publié dans ผู้หญิง

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article